กำลังมองหา iPhone หรือ iPad มือสองอยู่ใช่ไหม? หรือสงสัยว่าอุปกรณ์ Apple ของคุณติด ล็อค MDM (Mobile Device Management) หรือ ล็อคศูนย์/เครือข่าย อยู่หรือไม่? บทความนี้จะสอน วิธีเช็ค iPhone และ iPad ติดล็อค MDM และล็อคศูนย์/เครือข่าย ง่ายๆ ด้วยตัวเอง พร้อมบอกสัญญาณเตือน และสิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้คุณใช้งานอุปกรณ์ Apple ได้อย่างเต็มที่
ทำความเข้าใจการล็อค MDM และล็อคศูนย์/เครือข่าย บน iPhone/iPad คืออะไร?
ล็อค MDM (Mobile Device Management): ระบบที่องค์กรใช้ควบคุมและจัดการอุปกรณ์ Apple ของพนักงาน เพื่อความปลอดภัยและนโยบายของบริษัท หาก iPhone/iPad ของคุณติดล็อค MDM อาจทำให้คุณใช้งานบางฟีเจอร์ไม่ได้ หรือถูกควบคุมจากระยะไกล
ล็อคศูนย์/เครือข่าย: การที่ iPhone/iPad ถูกจำกัดการใช้งานให้ใช้ได้เฉพาะซิมการ์ดของผู้ให้บริการเครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่งเท่านั้น มักพบในกรณีที่ซื้อเครื่องพร้อมสัญญาจากผู้ให้บริการ
สัญญาณเตือน! iPhone/iPad ของคุณอาจติดล็อค MDM:
หน้าจอกำหนดค่าระยะไกล (Remote Management): หลังรีเซ็ตเครื่อง จะมีข้อความแจ้งว่าเป็นอุปกรณ์ภายใต้การจัดการขององค์กร
ติดตั้งโปรไฟล์อัตโนมัติ: มีการแจ้งเตือนให้ติดตั้งโปรไฟล์การจัดการที่ไม่คุ้นเคย
จำกัดการใช้งาน: ไม่สามารถเข้าถึงบางเมนู, ติดตั้งแอป (บางกรณี), หรือรีเซ็ตเครื่องได้
วิธีเช็ค iPhone/iPad ติดล็อค MDM ด้วยตัวเอง:
เข้าสู่ "การตั้งค่า" (Settings) บน iPhone/iPad ของคุณ
ไปที่ "ทั่วไป" (General)
มองหาเมนู "VPN และการจัดการอุปกรณ์" (VPN & Device Management) หรือ "โปรไฟล์" (Profile)หากพบ: แตะเข้าไป หากมีโปรไฟล์ที่ไม่คุ้นเคย หรือเกี่ยวข้องกับองค์กรที่คุณไม่รู้จัก แสดงว่าอาจติดล็อค MDM
หากไม่พบ: มีโอกาสสูงที่เครื่องจะไม่ติดล็อค MDM
***************
สัญญาณเตือน! iPhone/iPad ของคุณอาจติดล็อคศูนย์/เครือข่าย:
ใส่ซิมอื่นแล้วใช้งานไม่ได้: แสดงข้อความ "ซิมไม่ถูกต้อง", "ซิมไม่รองรับ", หรือไม่มีสัญญาณ
การตั้งค่าเครือข่ายถูกจำกัด: บางเมนูการตั้งค่าเครือข่ายอาจถูกปิดใช้งาน
*************************
วิธีเช็ค iPhone/iPad ติดล็อคศูนย์/เครือข่าย ด้วยตัวเอง:
*********************
เตรียมซิมการ์ด: เตรียมซิมการ์ดของผู้ให้บริการเครือข่ายอื่น ที่ไม่ใช่เครือข่ายที่คุณใช้งานอยู่ปัจจุบัน
ปิดเครื่อง iPhone/iPad: ปิดอุปกรณ์ Apple ของคุณให้สนิท
ถอดซิมการ์ดเดิม: เปิดช่องใส่ซิมการ์ดและนำซิมการ์ดเดิมออก
ใส่ซิมการ์ดใหม่: ใส่ซิมการ์ดของผู้ให้บริการรายอื่น
เปิดเครื่อง iPhone/iPad: เปิดอุปกรณ์ของคุณ
ตรวจสอบสัญญาณและการใช้งาน:ใช้งานได้ปกติ: ไม่ติดล็อคศูนย์/เครือข่าย
ใช้งานไม่ได้/มีข้อความแจ้งเตือน: อาจติดล็อคศูนย์/เครือข่าย
*************
สิ่งที่ควรรู้เมื่อเจอมือถือ iPhone/iPad ติดล็อค:
MDM: ต้องให้องค์กรที่เป็นเจ้าของปลดล็อค
ล็อคศูนย์/เครือข่าย: ติดต่อผู้ให้บริการเดิมเพื่อปลดล็อค (อาจมีค่าใช้จ่าย)
ความเสี่ยง: การใช้งานอุปกรณ์ที่ติดล็อคมีข้อจำกัด
*****************************
iPhone ลองสลับ sim เครือข่ายอื่น ล้างเครื่องไม่ได้
หรือไปที่ การตั้งค่า-ทั่วไป-เกี่ยวกับ-จะมีเมนู ล็อคเครือข่าย
ตรงหน้าจอล็อค โชว์ตัวหนังสือ เครื่องถูกล็อคจากระยะไกล
ตรงตั้งค่าบนสุด เครื่องทุกจัดการโดย ร้าน...
ตั้งค่า>>ทั่วไป>>>ถ่ายโอนหรือ รีเซ็ท เครื่อง>>>ลบข้อมูลและการตั้งค่าจะกดไม่ได้
เบอร์โทรติดต่อ
064-296-4555
Fighto Group
เปิดทำการ จันทร์ - เสาร์ เวลา 10.00 – 19.00 น.
หยุดวันอาทิตย์, วันปีใหม่ และวันสงกรานต์
นอกเวลาทำการรบกวนโทรนัด
Fighto Group สาขาอ่อนนุช 76 8 ซอย อ่อนนุช 76 แยก 2 แขวง ประเวศ เขต ประเวศ กรุงเทพมหานคร 10250 |
Admin : 064-296-4555 OFFICE : 02-062-9920 Fax : 02-062-9920 |
เวลาทำการ Fighto Group เปิดทำการ จันทร์ - เสาร์ เวลา 10.00 – 19.00 น. นอกเวลาทำการรบกวนโทรนัด |